Baitoey&Ble’s Wedding Ceremony รีวิวงานเช้า โรงแรมสุโขทัย

3
2108
views

สวัสดีค่ะพี่ๆ น้องๆ และเพื่อนๆ ชาว WSQ ทุกคน งานเตยก็ผ่านไปเรียบร้อยแล้วทั้งงานเช้าและงานเย็น เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 52  ตอนนี้ก็ได้ฤกษ์มารีวิวงานให้เพื่อนๆ ได้ชมกันแล้วค่ะ เริ่มจากงานเช้าก่อนแล้วกันนะคะ เพราะงานเย็นยังไม่ได้เริ่มเลือกรูปจะมารีวิวเลยค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าเตยเข้ามาหาข้อมูลใน WSQ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 51 เพราะเตยได้ฤกษ์หมั้นสวมแหวนมาวันที่ 7 ธันวาคม 2551 เพื่อนๆ ตามไปดูรีวิวงานหมั้นสวมแหวนของเตยกันได้ตาม link นี้นะคะ

http://www.weddingsquare.com/forum/forum_posts.asp?TID=97779 &KW=review+%A7%D2%B9%CB%C1%D1%E9%B9

ตอนนี้ก็สิงอยู่ใน WSQ มาเกือบจะสองปีแล้วค่ะ ^^  ซึ่งจากข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย และมิตรภาพดีดีจากเพื่อนๆ ก็ทำให้งานหมั้นเตยผ่านไปได้อย่างราบรื่นค่ะ

หลังจากงานหมั้นผ่านไปแล้ว เตยก็เริ่มจองเรื่องต่างๆ สำหรับงานแต่งในช่วงต้นปีค่ะ และไปถ่ายรูปพรีเวดดิ้งช่วงเมษา 52 สถานที่ที่ Alila ค่ะ ดูรูปพรีเวดดิ้งของเตยได้ตามนี้ค่ะ

http://www.weddingsquare.com/forum/forum_posts.asp?TID=11171 3&KW=alila

สำหรับงานแต่งเช้าของเตย เตยก็ตั้งไว้ในใจว่าอยากให้งานออกมาได้บรรยากาศไทยๆ ถึงแม้ว่าจะต้องมียกน้ำชาแทรกนิดนึงเพราะทางฝ่ายชายจะออกแนวจีน มากกว่าค่ะ แต่ส่วนอื่นๆ เตยก็ทำเป็นแบบพิธีไทยทั้งหมด เพราะฉะนั้นพิธีทั้งหมดจะมี เลี้ยงพระเช้า, แห่ขันหมาก, รับไหว้, ยกน้ำชา, หลั่งน้ำสังข์, จดทะเบียน, และปูเตียงส่งตัว โดยธีมสีงานเช้าจะเป็นสี ชมพูอ่อน ครีม ทอง  ค่ะ

ก่อนที่จะรีวิวไปถึงพิธีต่างๆ เตยต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับ WeddingSquare ที่เป็นแหล่งข้อมูลเป็นอย่างดี รวมทั้งขอบคุณเจ้าสาวรุ่นพี่ โดยเฉพาะ   Avatar คุณ Pare สำหรับขั้นตอนพิธีไทยต่างๆ ที่เคยให้ความรู้ไว้อย่างละเอียด , Avatar พี่จ๋า -jj- สำหรับงานแบบไทยที่สวยงามมากๆ ไม่ว่าจะเป็นงานของพี่จ๋าเองหรือเป็นงานที่พี่จ๋าไปเป็นแม่งานใ ห้เพื่อน จนทำให้เป็น idol ของเตยสำหรับงานพิธีไทย,Avatar  คุณพลอย p*plus สำหรับแรงบันดาลใจในการจัดงานที่โรงแรมสุโขทัย และรูปแบบของงานที่สวยหวานแบบไทยมากๆ , และสุดท้าย  Avatarพี่ฝน LittleCactus

สำหรับพิธีที่สวยงามและการรีวิวงานเช้าได้ละเอียดมากๆ ครบทุกขั้นตอน ช่วยให้เตยรวบรวมข้อมูลและนำไปปรับใช้ได้ง่ายขึ้นมาก

เพื่อนๆ ลอง search ชื่อของเจ้าสาวรุ่นพี่ที่เตยกล่าวถึงดูนะคะ เพื่อนๆ จะได้ข้อมูลมากมายจากทั้ง 4 คน ซึ่งแต่ละข้อมูลก็เป็นประโยชน์ ละเอียด และสวยงาม มากๆ จริงๆ ค่ะ

นอกจากในเรื่องของการเตรียมข้อมูลแล้ว เตยก็ได้เลือกสถานที่ , Sponser, และของอุปกรณ์ต่างๆ ในพิธี ตามนี้ค่ะ

สถานที่ : เตยเลือกโรงแรมสุโขทัย ห้องศิลาดลค่ะ เนื่องจากตามที่บอกไปแล้วว่าอยากได้งานเช้าไทยๆ และที่ห้องนี้ก็เป็นห้องกระจก มีสระบัว แสงธรรมชาติตอนเช้าเข้ามาแล้วสวยมากเลยค่ะ แรงบันดาลใจมาจากงานหมั้นแม่พลอย (คุณ p*plus) ค่ะ เซลล์ของเตยคือ คุณเอ ชมวรรณ ค่ะ คุณเอน่ารักมากๆ ใส่ใจช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แล้วก็เตรียมของต่างๆ ให้เตยได้ตามที่เตยบอกแทบจะไม่มีผิดเลยค่ะ อันนี้เป็นรูปสถานที่ค่ะ  (อาจจะดูมืดนิดนึง เพราะช่างภาพมาแต่เช้าตรู่น่ะค่ะ)

การ์ด : ออกแบบโดยน้องน้ำ ไข่แดงดีไซน์ เนื่องจากเตยให้น้องน้ำออกแบบการ์ดงานเลี้ยงเย็น เตยเลยให้น้องน้ำออกแบบการ์ดงานเช้าให้ด้วยค่ะ การ์ดเลยจะไม่ได้ออกมาเป็นไทยๆ มาก แต่จะเป็นการ์ดแทรก ที่ออกแบบให้สัมพันธ์กับการ์ดงานเย็นค่ะ ไว้เดี๋ยวเตยจะเอาแพคของการ์ดมาให้ดูอีกทีตอนรีวิวงานเย็นนะคะ

 

Tag ของชำร่วย และ tag ของรับไหว้ : เตยใช้รูปแบบโลโก้เป็น tag ซึ่งเป็นแบบเดียวกับงานเย็นค่ะ ออกแบบโดยน้องน้ำ ไข่แดงดีไซน์ เหมือนเดิม จริงๆ อยากออกแบบให้เป็นตัวไทยๆ แต่แบบว่าช่วงนั้นยุ่งมากมาย จนไม่มีเวลา เลยตัดใจใช้แบบเดียวกันจะได้ง่ายขึ้นค่ะ

ของชำร่วย : เตยใช้เป็นน้ำผึ้ง WILKIN & SONS  ของ TIPTREE England ขนาด 28 กรัม ค่ะ ที่เลือกยี่ห้อนี้เพราะชอบตัว Packaging ที่ฝาเป็นสีเงิน แล้วเห็นน้ำผึ้งสีเหลืองทองค่ะ แล้วเตยก็เอาขวดน้ำผึ้งใส่กล่องพลาสติกใส ตกแต่งด้วยบุหงา ผูกริบบิ้นสีชมพูทองตามธีมและติด tag ค่ะ

ที่วางของชำร่วย: เตยอยากได้ที่วางของชำร่วยอารมณ์ไทยๆ แต่ไม่ใช่พานสีทอง เตยเลยซื้อถาดตะกร้าหวายมาจากที่จตุจักรค่ะ

 

ของรับไหว้ : เตยซื้อเป็นชาสมุนไพร จริงๆ ตามประเพณีไทยส่วนใหญ่จะให้ของรับไหว้เป็นผ้าไหว้ แต่ของเตยเนื่องจากคิดว่าอยากได้อะไรที่เกี่ยวกับสุขภาพซักหน่อ ย ประกอบกับพิธีเตยก็มีผสมยกน้ำชาด้วย เลยเลือกที่จะใช้ชาสมุนไพรค่ะ

ชุดพานขันหมาก : เตยสั่งชุดพานขันหมากกับโรงแรมสุโขทัย ซึ่งใช้ของสุ พรรณิ การ์ ค่ะ โดยพานที่เตยใช้จะมี พานขันหมากเอก พานสินสอด พานธูปเทียนแพ พานกล้วยอ้อย พานขนมมงคล พานเชิญขันหมาก

 

ชุดเครื่องไทยธรรมถวายพระสงฆ์ : เตยไปซื้อของต่างๆ มา และนำมาใส่ถาด ซื้อมาจาก Makro และห่อด้วยผ้าลูกไม้สีทองค่ะ ปิ่นโตถวายพระสงฆ์เตยสั่งจาก Terrena Catering ค่ะ ส่วนพวงมาลัยเตยฝากทางคุณเอ (เซลล์) สั่งทางสุ พรรณิ การ์ ค่ะ ได้สีพวงมาลัยมาสีชมพูอ่อนตรงเป๊ะกับที่สั่งไปค่ะ

 

Backdrop งานเช้า Backdrop เป็นลักษณะโฟมแกะ เขียนชื่อจริงของเตยและเบิ้ล และวันที่ สำหรับ Backdrop งานเช้านี้ต้องขอบคุณ นิ่ม lookmoonoi ที่เป็นธุระหาเพื่อนออกแบบให้และยังเอาไปสั่งทำให้อีก ซึ่งได้มาตรงใจมากๆ รวมทั้งขอบคุณบอย (คุณสามีของนิ่ม) ที่ไปรอรับจนดึกมากๆ (คืนก่อนงาน) และวิ่งมาส่งให้ถึงที่โรงแรมกลางดึกเพื่อให้ทางโรงแรมเตรียมติด ให้

แต่งหน้าทำผม : เตยให้พี่เอก Beauty of Love มาแต่งหน้าให้ค่ะ และได้พี่ป๊อบมาทำผมให้ พี่เอกกับพี่ป๊อบมาตรงเวลามากๆ เรียกว่าโทรขึ้นมาปลุกกันเลยทีเดียว เตยบอกพี่เอกว่าอยากได้แบบหวานๆ โทนชมพู ซึ่งพี่เอกก็แต่งหน้าให้ออกมาถูกใจมากๆ ค่ะ รวมทั้งขอบคุณพี่เอกที่เห็นว่าอุตส่าห์ไปซื้อลิปสติกมาใหม่เพื่ อเตยโดยเฉพาะเพราะกลัวไม่หวานพอ ^^ สำหรับผมเตยใช้กระแตมาติดผมซึ่งสั่งทางคุณเอ (เซลล์) ให้สั่งกับสุ พรรณิ การ์ ให้ค่ะ กระแตที่ได้มาเป็นแบบกระแต่ติดกิ่งมามีหางด้วยค่ะ พี่ป๊อบก็เลือกแต่ส่วนที่เป็นตัวมาติดให้ค่ะ

นอกจากแต่งหน้าให้เตยแล้ว พี่เอกยังแต่งหน้าให้คุณแม่เตยซะหวานเชียวค่ะ คุณแม่ติดใจมาตั้งแต่แต่งหน้าตอนงานหมั้นเตยน่ะค่ะ งานแต่งเลยขอให้พี่เอกแต่งให้ด้วย

(สีผมเตยไปทำที่ร้าน 2Be1 ที่สยามสแควร์ค่ะ)

 

โฉมหน้าพี่เอก .. คนนี้จ้า


ชุดงานเช้า : ชุดเตยเช่าตัดจากร้านอมิตาค่ะ เป็นชุดสีชมพูอ่อน ห่มด้วยสไบลูกไม้สีทอง พี่บัติน่ารักมากๆ ค่ะ ทำชุดให้จนกว่าจะพอใจกันเลยทีเดียว ส่วนชุดสูทเบิ้ลสีครีมก็เช่าตัดจากร้านอมิตาเหมือนกันค่ะ

เครื่องประดับ : เนื่องจากเตยหมั้นไปแล้วเมื่อธ.ค.51 งานแต่งเช้าเตยเลยใส่สร้อยคอ กำไลข้อมือ และแหวนที่เป็นของหมั้นค่ะ ส่วนเข็มขัดเป็นของร้านอมิตา และเตยไปสั่งทำตุ้มหูเพิ่ม เพื่อให้เข้าชุดกับสร้อยคอที่มีอยู่ จากร้านไอยราค่ะ พี่ตูนช่วยออกแบบเป็นตุ้มหูเพชร ห้อยทับทิมล้อมเพชร ที่สามารถถอดแยกชิ้นส่วนที่ห้อยได้ จะได้สามารถเอาไปใส่ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ (รูปตุ้มหูไม่ค่อยชัดเท่าไหร่อ่ะค่ะ ไม่มีรูปใกล้ๆ เลย)

 

รองเท้า : สั่งตัดจาก Sirena ค่ะ ถือว่าใส่สบายไม่เมื่อยค่ะ (แต่งานเช้าก็ไม่ค่อยได้ยืนเท่าไหร่อ่ะค่ะเลยไม่เมื่อย 55)

 

ถ่ายภาพ & วีดิโอ : เตยเลือก Cooltoe ค่ะ พี่ตั้นมาเช้ามากๆ แถมถ่ายรูปได้สวยประทับใจมากๆ ค่ะ

แวะมาเพิ่มค่ะ สงสัยเขียนของ COOLTOE เล็กไป เลยมีเพื่อนๆ PM มาถามเรื่องช่างภาพ งั้นเตยขอเพิ่มโลโก้อีกซีกนิดนะคะ จะได้เห็นชัดนิดนุง

Cooltoe Photography

 

คุมคิวดูแลพิธีทั้งหมด : Bride’s Angles ค่ะ ^^ ถ้าไม่ใช้ทีม Bride’s Angels สงสัยจะโดนเพื่อนๆ ในทีมโวยแน่ๆ เลยค่ะ หุหุ ขอบคุณสาวๆ ที่ช่วยดูแลงานเตยอย่างเต็มที่นะจ้ะ พิธีการเป็นอะไรที่ราบรื่นมากๆ จ้ะ

ขอบคุณพี่จอย Zema กับ อ้อม B_Angle_A ที่ถึงกับมานอนค้างที่โรงแรมเพื่อช่วยเตรียมงานจนดึกดื่น รวมทั้งพี่จอยยังทำหน้าที่เป็นพิธีกรให้ด้วย ส่วนสาวปุ้ย Sweetsoda นิ่ม lookmoonoi และพี่หมิว Gamma ก็มาแต่เช้าตรู่กันเลยทีเดียว

ที่สำคัญขอบคุณที่ทุกคนทำ Surprise ใส่ชุดไทยกันมาทุกคน แถมเข้าธีมชมพูครีม ทำให้บรรยากาศในงานเตยออกมาน่ารักมากๆ จ้ะ ขอบคุณที่เต็มที่กับวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตวันนึงของเตยจ้ะ

รูปนี้ครบทีม มีคิวปิดบอยมาแจมด้วยตามเคย ^^

เพื่อนๆ อ่านกันจนเหนื่อยรึยังคะ คราวนี้มาเข้าสู่ลำดับพิธีกันบ้างนะคะ จากที่กล่าวไปแล้ว ลำดับพิธีการต่างๆ เตยได้มาจากการรวบรวมข้อมูลจากเจ้าสาวรุ่นพี่ และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับเราค่ะ

เริ่มจากเตยนัดพี่เอกพี่ป๊อบเพื่อแต่งหน้าทำผมตอนตี 3 ค่ะ

ครอบครัวเตยและเบิ้ลมาถึงพร้อมกันที่บริเวณพิธีตอน 6 โมง

 

คุณแม่ของเบิ้ลค่ะ

 

 

คุณพ่อคุณแม่เตยค่ะ

หลังจากแต่งตัวเสร็จเรียบร้อยก็เริ่มพิธีด้วยการไหว้ศาลพระภูมิ และสัมพเวสี เพื่อให้งานพิธีในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีอุปสรรคใดๆ ค่ะ สิ่งที่ต้องเตรียมคือ อาหารถวายพระภูมิ อาหารสัมพเวสี และธูป ค่ะ

จากนั้น ก็เดินไปที่บริเวณพิธี เพื่อรอทำพิธีสงฆ์ค่ะ เตยนัดพระไว้ประมาณ 6.30 น. แต่พระมาช้านิดหน่อยค่ะ ช่วงนี้เลยมีเวลาทักทายแขก และทางพี่ตั้นก็เลยได้เก็บภาพคู่ส่วนนึงค่ะ


เมื่อพระมาถึง ก็เข้าสู่พิธีสงฆ์ค่ะ พิธีกรก็จะกล่าวเชิญแขกร่วมพิธีสงฆ์

จากนั้นก็ประเคนเครื่องดื่มแด่พระสงฆ์ รวมถึงประเคนขันน้ำมนต์ สายสิญจน์ และเครื่องเจิม

ต่อด้วยการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดเทียน กลาง-ซ้าย-ขวา ของผู้จุด และต่อด้วยธูป และกราบพระพุทธ 3 ครั้ง

 

นายพิธีกล่าวนำบูชาพระรัตนตรัย และกล่าวนำอาราธนาศีล ว่าที่บ่าวสาวกล่าวตาม (พนมมือรับศีล) ขณะที่พระสงฆ์ให้ศีล ว่าที่บ่าวสาวและแขกทุกท่านพนมมือรับศีลพร้อมกัน


นายพิธีกล่าวนำอาราธนาพระปริตร ว่าที่บ่าวสาวกล่าวตาม

พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ เมื่อสวดถึงบท “อะเสวะนา จะ พาลานัง” ว่าที่บ่าวสาวจุดเทียนชนวน  เพื่อทำพิธีพร้อมกับการโยงสายสิญจน์เข้ากับน้ำ เพื่อทำน้ำมนต์สำหรับหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ไปด้วย

เมื่อพระสงฆ์สวดถึงบทพาหุงสะหัส ..ให้บ่าวสาวมาใส่บาตร

โดยของเตยจะเป็นการใส่ข้าวสวย ไข่เค็ม และขนมต่างๆ  ขนมเปี๊ยะ ขนมถ้วยฟู ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง


แบบว่าตอนคลานเพื่อใส่บาตรทีละรูป คลานยากนิดนึงค่ะเพราะติดผ้าถุง

เมื่อพระสงฆ์สวดจบ นายพิธีกล่าวนำ กล่าวคำถวายสำรับ ว่าที่บ่าวสาวกล่าวตาม

 

ว่าที่บ่าวสาวร่วมกันประเคนภัตตาหารเช้า (รอพระสงฆ์ฉันภัตตาหาร (ครึ่งชม.))

 

เมื่อพระสงฆ์ฉันภัตตาหารเรียบร้อยแล้ว ว่าที่บ่าวสาวถวายธูป เทียน ดอกไม้ ปัจจัย เครื่องไทยธรรม, ถวายอาหารเพล แด่พระสงฆ์ทุกรูป


จากนั้น พระสงฆ์อนุโมทนาขึ้นบทสวด “ยะถา..” ว่าที่บ่าวสาวกรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล

 

จากนั้นรับพรจากพระสงฆ์


เมื่อกรวดน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว พระสงฆ์ผู้เป็นประธานทำพิธีเจิมหน้าผากให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว


จากนั้น พระสงฆ์ผู้เป็นประธาน กล่าวให้โอวาสและให้ศีลให้พรแก่บ่าวสาว โดยของงานเตยโชคดีมากๆ ที่เจ้าอาวาสวันยานนาวามาทำพิธีให้ด้วยตัวเอง


หลังจากให้หลักธรรมเรียบร้อย พระสงฆ์รูปที่เป็นประธานทำการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้บ่าวสาว และแขกผู้มาร่วมงาน  บ่าวสาวรับน้ำพระพุทธมนต์ กราบพระสงฆ์ 3 ครั้ง เป็นอันเสร็จพิธีทางสงฆ์

หลังจากจบพิธีสงฆ์แล้ว พิธีกรจะกล่าวเชิญแขกร่วมพิธีแห่ขันหมาก

เตยก็จะต้องเตรียมตัวรับขันหมาก โดยเตยจะเก็บตัวอยู่ในห้อง ซึ่งเตยใช้ห้องที่ทำพิธีสงฆ์เป็นห้องเก็บตัวค่ะ

ส่วนเบิ้ลและญาติออกไปด้านนอกที่จัดขบวนขันหมากไว้

โดยการจัดขบวนขันหมาก จะเป็นตามนี้

พานกล้วยอ้อย                      พานกล้วยอ้อย

ประธาน(เถ้าแก่)                          เจ้าบ่าว

พานขันหมากเอก                     ถือพานสินสอด

พานธูปเทียนแพ

พานขนมมงคล                         พานขนมมงคล

 

เนื่องจากเตยทำพิธีหมั้นสวมแหวน และรับของหมั้นมาแล้ว ในพิธีแต่ง เลยจะไม่มีพานสินสอดที่เป็นเครื่องทอง เครื่องเพชร และพานแหวน จะมีแต่พานสินสอดที่เป็นเงินเท่านั้น โดยส่วนของเงิน เพื่อความสะดวก ก็เลยใช้เป็นสมุดบัญชีแทน และวางเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อความสวยงามค่ะ

 

 

 

ตอนนี้เตยรออยู่ในห้องค่ะ มีนิ่มอยู่เป็นเพื่อนคนนึง


เมื่อขบวนขันหมากเดินมาถึงประตู เด็กหญิงแต่งตัวสวย ถือพานเชิญขันหมากออกมาต้อนรับมีผู้ใหญ่ถือร่มสีขาว และเด็กหญิงพูดว่า “วันนี้ฤกษ์งามยามดี พวกท่านมาทำอะไรกันคะ”

เถ้าแก่ฝ่ายชายตอบว่า “วันนี้ฤกษ์งามยามดี เป็นวันมหาฤกษ์มงคล จึงมาสู่ขอเจ้าสาวไปเป็นแม่ศรีเรือนให้เจ้าบ่าว”

เด็กหญิงพูดว่า เชิญรับหมากพลูก่อนค่ะ

เถ้าแก่ฝ่ายชายหยิบพลูจากในพานเชิญขันหมาก (อาจเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ) และมอบถุงเงินให้กับเด็กหญิงถือพานเชิญขันหมาก

เด็กหญิงพูดว่า ขอเชิญขบวนขันหมากเจ้าไปในเรือนค่ะ

 

ของเตยถึงเวลาจริงๆ หลานที่เตรียมไว้เกิดงอแงขึ้นมาค่ะ เลยให้น้องอีกคนทำหน้าที่แทน สงสัยพานจะหนักค่ะ น้องถึงถือพานซะเอียงเชียว

 

จากนั้นจะเริ่มเข้าสู่การกั้นประตูค่ะ

ของเตยจะมีกั้นประตูที่เป็นสายดอกรักติดบูเก้ดอกบัวสำหรับถือ 3 ประตู โดยสายดอกรักเตยสั่งทางโรงแรมให้ทำให้ค่ะ เพื่อนๆ ที่มาถือให้ เป็นสาวๆ Bride’s Angels และ เพื่อนเตยสมัยมัธยมค่ะ จากนั้นจึงจะเป็นประตูทองที่ญาติเตยมากั้นค่ะ

ซองที่เจ้าบ่าวนำมาแจกประตู เป็นซองสีชมพูไซส์เล็กจาก 555 ค่ะ แล้วเตยเอาโลโก้ไปปริ๊นเป็นสติกเกอร์แล้วแปะฝาซองค่ะ (แต่ม่ะมีรูปใกล้ๆ ให้ดูเลย)

 

หลังจากผ่านประตูทุกด่านเรียบร้อยแล้ว ขบวนเคลื่อนเข้าในห้องพิธี โดยมีพานขันหมากเอกนำ ตามด้วยพานสินสอด พานธูปเทียนแพ และพานขันหมากโท

เมื่อขบวนขันหมากเข้ามาเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายหญิงต้องเตรียมผู้รับพานขันหมากเอก และ พานสินสอด เรียกว่าคู่รักมงคล คือต้องเป็นผู้ที่สมรสแล้ว ไม่หย่าร้างและเป็นหม้าย โดยเมื่อรับพานมาแล้วต้องนำมาวางที่โต๊ะตรงกลาง

พานอื่นๆ นำไว้วางไว้โต๊ะข้างๆ รับทีละพานไปวางไว้เป็นคู่ๆ ตามลำดับ

ฝ่ายหญิงแจกซองเป็นสินน้ำใจให้ขบวนขันหมาก

คุณพ่อคุณแม่ฝ่ายหญิงทำการต้อนรับ รับเชิญประธานและผู้ใหญ่ฝ่ายชายให้นั่ง

เมื่อได้เวลาประธานฝ่ายชายจะเริ่มทำพิธีสู่ขอ โดยกล่าวว่า “หลังจากที่ทั้งคู่ได้หมั้นหมายกันไปเมื่อเดือนธันวาปีที่แล้ว วันนี้ฤกษ์งามยามดี จึงได้ยกขันหมากมาสู่ขอทำพิธีมงคลสมรสกันให้เรียบร้อย ไม่ทราบว่าทางเจ้าสาวมีอะไรขัดข้องหรือไม่

 

เมื่อประธานฝ่ายชายกล่าวคำสู่ขอเสร็จ ประธานฝ่ายหญิงกล่าวตอบว่า “ถ้าฝ่ายเจ้าบ่าวเห็นว่าลูกสาวดิฉันเหมาะสม ที่จะเป็นแม่บ้านแม่เรือนได้ก็ไม่ขัดข้อง และขอฝากให้เจ้าบ่าวช่วยว่ากล่าวตักเตือนด้วยค่ะ”

 

ประธานฝ่ายชายออกปากเชิญคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายหญิงให้รับพานขันหมากแ ละพานสินสอด “หากไม่มีอะไรขัดข้อง ขอเชิญรับพานขันหมากและสินสอดที่จัดมาให้ในวันนี้ด้วยครับ”

คุณแม่ฝ่ายหญิงเปิดพานแต่ละพานออก ทำทีตรวจนับ เมื่อเรียบร้อยดี นำสินสอดในแต่ละพานมาวางบนผ้าผืนใหญ่ หยิบใบเงินใบทอง ใบนาก ลงเรียงเป็นคู่ๆ บนผ้าก่อน แล้วนำธนาบัตรวางเรียงเป็นวงกลม นำแก้วแหวนเงินทองต่างๆ ทับบน

 

 

เมื่อเรียงธนบัตรเรียบร้อยแล้ว แม่เจ้าสาวเข้าไปรับเจ้าสาวออกมา โดยมีเจ้าบ่าวเดินตามไปรอตรงประตู พอแม่เจ้าสาวพาออกมา ให้ส่งให้เจ้าบ่าว และเจ้าบ่าวมอบบูเก้ให้เจ้าสาว

เจ้าบ่าวเจ้าสาวมานั่งให้กราบผู้ใหญ่

เมื่อนั่งเรียบร้อยแล้ว คุณแม่คุณพ่อฝ่ายหญิง และผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายโรยข้าวตอก ถั่วเขียว งาดำ ข้าวเปลือก ดอกไม้ ฝ่ายหญิงใส่ถุงเงิน 99 บาท ลงในพานที่วางนับสินสอดเพื่อเป็นสิริมงคลพร้อมกับการอวยพรเพื่อ ความเป็นสิริมงคล

 

 

 

หลังจากนั้นบ่าวสาวจะรวบมุมทั้งสี่ด้านผ้าที่รองพานสินสอด มาห่อเป็นถุง มอบให้คุณแม่ฝ่ายหญิงและยกถุงสินสอดพาดบ่า ซึ่งในขณะทำท่ายกขึ้นต้องทำท่าเหมือนว่าห่อผ้านั้นหนักมากจนแทบ ยกไม่ขึ้น โดยอาจมีคำพูดเล็กน้อยว่า “สินสอดเยอะแยะมากมาย หนักจนยกแทบจะไม่ไหวแล้ว” จากนั้นนำไปเก็บรักษาไว้

 

ว่าที่บ่าวสาว นำพานธูปเทียนแพ ผ้าไหว้และพวงมาลัย ไหว้คุณพ่อคุณแม่ฝ่ายหญิง โดยเปิดกรวยบนพานออก จากนั้นมอบพานธูปเทียนแพ และพวงมาลัย ให้กับคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายหญิง กล่าวขอขมาว่า “สิ่งใดที่ทำผิดต่อท่านไว้ ให้ท่านอภัยให้” แล้วกราบลงพร้อมกัน จากนั้นคุณพ่อคุณแม่ให้พรผูกข้อมือ รับพานกลับมา บ่าวสาวมอบของไหว้ คุณพ่อคุณแม่รับของไหว้ และให้ของขวัญบ่าวสาว บ่าวสาวก้มกราบขอบคุณ

แล้วทำเช่นเดียวกันกับคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายชาย

จากนั้นพิธีกรเชิญญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวมากรับไหว้เมื่อจบพิธีรับไหว้ พิธีกรเชิญญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวร่วมพิธียกน้ำชา

ตอนนี้ก็จบช่วงของพิธีแห่ขันหมาก นับสินสอด รับไหว้ และยกน้ำชาค่ะ

ปล. ที่เตยทำพิธีรับไหว้ต่อจากพิธีนับสินสอดเลย ก็เพื่อความสะดวกในการจัดสถานที่ค่ะ เพราะจริงๆ แล้วก่อนจะรับไหว้ควรจะเป็นพิธีหลั่งน้ำสังข์ก่อน แล้วถึงจะไหว้ขอบคุณผู้ใหญ่ แต่ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายไม่มีปัญหาอะไร เลยจัดตามนี้ค่ะ

และถ้าสังเกต เตยจะไม่มีพิธีสวมแหวนค่ะ เพราะเตยจัดพิธีส่วนนี้ไปแล้วค่ะ

มาต่อที่พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์นะคะ

เมื่อได้ฤกษ์ พิธีกรเชิญแขกร่วมพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์

ว่าที่บ่าวสาวไปนั่งบนตั่งสำหรับรอหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ โดยว่าที่เจ้าบ่าวนั่งขวา ว่าที่เจ้าสาวนั่งซ้าย

ว่าที่บ่าวสาววางแขนทั้งสองข้าวของแต่ละคนบนหมอนรอง ประนมมือยื่นออกไปตรงขันรองน้ำ ก้มศรีษะลงเล็กน้อย

พิธีกรเชิญพ่อแม่เจ้าสาวคล้องมาลัยว่าที่บ่าวสาว

พิธีกรเชิญประธานสวมมงคลแฝด (บ่าวสาวประนมมือระหว่างประธานสวม)

คาถาสวมมงคล อิติปิโส วิเสเสอิ   อิเสเส พุทฺธ นาเมอิ      อิเมนา พุทะ ตํ โสอิ    อิโส ตํ พุทฺธ ปิติอิ

(อันนี้ไม่รู้ว่าประธานงานเตยท่องได้อ้ะป่าว )

 

พิธีกรเชิญคุณพ่อคุณแม่หลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ตามด้วยญาติหรือแขกที่อาวุโสกว่า

 

เสร็จการหลั่งน้ำพระพุทธมนต์แล้ว พิธีกรเชิญประธานถอดมงคลแฝดออก โดยถอดพร้อมกันทั้งสองมือมอบให้แก่คู่บ่าวสาวร่วมกัน แล้วจับมือให้ทั้งสองลุกขึ้นพร้อมกัน (ให้เก็บด้ายมงคลแฝดไว้บนหัวเตียงนอน)

คู่บ่าวสาวลุกขึ้นจากตั่งที่นั่ง ทำความเคารพประธานผู้ถอดมงคลแฝด และทำความเคารพแขกผู้มาอวยพร เพื่อแสดงความขอบคุณ

 

จากนั้นเป็นพิธีจดทะเบียนค่ะ

การจดทะเบียนนอกสถานที่ตามที่พี่ฝน littlecactus เคยตอบเอาไว้ตามนี้ค่ะ

ติดต่อที่สำนักงานเขตที่จะมีการจดทะเบียนฯ

(จะจัดงานที่ไหนต้องไปยื่นคำร้องที่เขตนั้น)

ว่านายทะเบียนจะไปในวันงานของเราได้หรือไม่

เพราะวันฤกษ์ดีอาจมีบ่าวสาวจดทะเบียนนอกสถานที่หลายคู่

เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถให้บริการได้ครบทุกคู่

 

เมื่อตกลงได้ว่านายทะเบียนจะมาทำการจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ให้ ได้แล้วนั้น

วทจบ~วทจส จะต้องไปกรอกเอกสารยื่นคำร้องการขอจดทะเบียนฯ นัดเวลา สถานที่

ซึ่งจะต้องเตรียมเอกสารไปประกอบคำร้องดังนี้

–  สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน วทจบ~วทจส

–  สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของพยาน จำนวน 2 ท่าน

(ไม่จำเป็นต้องไปยื่นคำร้องด้วย)

รับรองสำเนาถูกต้องสำเนาเอกสารทั้งหมด

พร้อมใบคำร้องต่อสำนักงานเขตก่อนวันสมรสประมาณ 15-30 วัน

และชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนนอกสถานที่

 

ในวันงานก็จัดรถรับ-ส่งนายทะเบียน และมอบซองสินน้ำใจให้ตามสะดวกค่ะ

ค่าธรรมเนียม 200 บาทค่ะ

 

พิธีกรกล่าวนำเข้าสู่พิธีจดทะเบียน

จะประกอบด้วย นายทะเบียน ผู้ช่วยนายทะเบียน บ่าวสาว พยาน

เมื่อเซ็นเอกสารเรียบร้อยทุกคนแล้ว นายทะเบียนจะประกาศรับรองการจดทะเบียนสมรส ค่ะ

 

จากนั้นพิธีกรเชิญแขกรับประทานอาหาร

ส่วนเตยกับเบิ้ลก็ต้องรีบกลับไปที่บ้านเบิ้ลเพื่อทำพิธีปูเตียง ส่งตัวค่ะ

 

เมื่อถึงที่บ้านก็เริ่มพิธีปูเตียง และส่งตัวค่ะ

นำของใช้ในพิธีวางในห้องหอ ขันน้ำมนต์และพานใส่ของในพิธีส่งตัวให้ตั้งไว้บนโต๊ะข้างที่นอน

คู่บ่าวสาวกราบพระที่บ้าน + ไหว้ปู่ย่าตายาย ให้เจ้าบ่าวพูดขออนุญาติให้เตยมาอยู่ในบ้าน

 

 

เมื่อได้เวลา เชิญญาติผู้ใหญ่เริ่มทำพิธีปูที่นอน

โดยก่อนปูที่นอน ญาติผู้ใหญ่จะร้องถามกันว่า “นายบุญมั่น นายบุญคง นายบุญรวย นายบุญสุข มาหรือยัง” ขานรับทุกครั้งว่า “มาแล้ว” จึงเริ่มปูผ้าอีกผืนที่เตรียมไว้ ทำเป็นจับๆ เหมือนปู

จากนั้นญาติผู้ใหญ่จัดวางหมอนหนุนศรีษะ หยิบเครื่องพิธีต่างๆ มาวางบนที่นอน +โรยข้าวตอกดอกไม้ และพรมน้ำมนต์บนที่นอน

(น้ำมนต์เตยแบ่งมาจากตอนหลั่งน้ำสังข์ค่ะ)

มาเพิ่มเรื่องของส่งตัวค่ะ ของส่งตัวจะมี ฟัก แมวคราว หินบดยา ถุงเงิน ถุงทอง ใบเงินใบทองใบนาก และดอกไม้โรย ค่ะ จริงๆ จะมีไม้เท้าด้วย แต่หาไม่ทันค่ะ เลยหยวนๆ ^^

สำหรับแมวคราว เป็นอะไรที่หายากมากๆๆ ค่ะ มาอัพเดตนะคะว่าเตยตามไปที่บ้านแมวไทยที่พุทธมณฑลมาแล้ว ขอแจ้งว่าตอนนี้เค้าปิดไปแล้วนะคะ ไม่มีแล้ว เพื่อนๆ ไม่ต้องเสียเวลาไปนะคะ ขนาดก่อนไปโทรเช็คการท่องเที่ยวแล้ว ข้อมูลยังบอกว่ามีอยู่เลย แต่จิงๆ ปิดแล้วค่ะ เห็นว่าตอนแรกย้ายไปที่ตรอกข้าวสาร เตยตามไปก้อปิดแล้วเหมือนกันค่ะ สุดท้ายเตยกลับมาได้ที่ JJ ค่ะ แต่หายากซักหน่อย เพราะเท่าที่เดินมาเจอที่ร้านนี้ร้านเดียว เป็นร้านอยู่แถวตรงข้ามธ.กสิกรไทย เจ้าของร้านเป็นป้าๆ ขายโมบายเซรามิค แลตุ๊กตาเซรามิคค่ะ

อีกที่นึงที่เห็นก็คือร้านที่ปากคลองตลาดค่ะ

ส่วนเรื่องที่ใส่ของส่งตัว เตยไปได้มาจากที่ JJ ค่ะ แบบว่าอยากได้อะไรที่ไม่ใช่พานทองอีกแล้ว พอเห็นก็ปิ๊งเลย จิงๆ ตอนปิดฝาน่ารักมากเลยค่ะ เหมือนที่เก็บของสมัยโบราณมีตัวเกี่ยวล๊อคด้วยค่ะ

 

ให้ญาติผู้ใหญ่ที่ได้รับเชิญแกล้งนอนหลับ เป็นการนอนเพื่อเอาเคล็ด โดยญาติผู้ใหญ่ผู้ชายนอนทางขวา ผู้หญิงนอนทางซ้าย แล้วทำทีว่าเพิ่งตื่นนอนขึ้นมาทักทายกันด้วยเรื่องที่เป็นมงคล เช่น ฝ่ายชายพูดว่า “ที่นอนนี้สบายดีจริงๆ” ฝ่ายหญิงก็พูดว่า “ถ้าใครได้นอนก็จะมีแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป” แล้วจึงประพรมน้ำมนต์ที่ที่นอน

คุณพ่อคุณแม่ของเจ้าสาวส่งเจ้าสาวให้เจ้าบ่าว พร้อมทั้งกล่าวฝากฝังเจ้าบ่าวให้ช่วยดูแล

ให้เจ้าสาวทำความเคารพเจ้าบ่าว และกล่าวฝากฝังตัวกันทั้งสองฝ่าย

หลังจากนั้นให้คู่บ่าวสาวนอนลงบนที่นอน โดยเจ้าบ่าวนอนด้านขวา และเจ้าสาวนอนด้านซ้าย (ฝ่ายหญิงนอนก่อน)

โดยเจ้าบ่าวนอนด้านขวา และเจ้าสาวนอนด้านซ้าย

(ตรงนี้ตอนวันงานเตยลืมค่ะ เลยไม่ได้ทำเป็นนอน)

 

สำหรับงานเช้าเตย ในความรู้สึกคือทุกอย่างราบรื่นมากๆ แทบไม่มีอะไรที่ผิดพลาดเลยค่ะ ยกเว้นอย่างเดียวคือ เตยลืมใส่ถุงน่อง ทั้งๆ ที่ซื้อมาแล้ว พอนึกได้คือลงมาข้างล่างแล้ว ก็ขี้เกียจขึ้นไปที่ห้องอีก คิดว่าคงไม่เป็นไรใส่รองเท้าอยู่แล้ว .. ที่ไหนได้พอตอนช่วงตักบาตรพระสงฆ์ดันต้องถอดรองเท้าค่ะ เตยเลยต้องพยายามเอาผ้าถุงคลุมๆ เท้าเอา ^^

ขอบคุณที่ติดตามชมนะคะ ขอจบด้วยภาพคู่ค่ะ  จริงๆ มีไม่มากเท่าไหร่ เพราะไม่มีเวลาถ่าย ต้องรีบกลับไปทำพิธีปูเตียงที่บ้านอ่ะค่ะ

 

ปล. รีวิวนี้เตยเขียนไว้ใน Wedding Square เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2553 ค่ะ

… ตามลิงค์นี้ค่ะ http://www.weddingsquare.com/forum_posts.asp?TID=129988

3 COMMENTS

  1. คุณใบเตยคะ หากไม่เป็นการรบกวน อยากขอสอบถามเกี่ยวกับพิธีการงานเช้าหน่อยได้ไหมคะ อ้อมพยายามจะติดต่อคุณใบเตย ไม่รู้จะติดต่อทางไหนได้บ้าง ขอโทษนะคะที่มาคอมเม้นท์ในบล็อกส่วนตัว

    • ขอโทษทีค่ะที่ตอบช้า ไม่ทราบว่าคุณอ้อมอยากถามเรื่องอะไรคะ line มาก็ได้ค่ะ baitoeynongani

      • ขอบคุณมากนะคะคุณเตย อ้อมส่งไปในไลน์แล้วนะคะ ^^

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here